OKR- phần mềm quản lý theo mục tiêu giúp Google, Zynga, Twitter, LinkedIn nổi tiếng toàn cầu

OKR là từ viết tắt của  Objective Key Result. Thuật ngữ này dịch theo nghĩa dễ hiểu nhất là việc quản trị doanh nghiệp dựa vào mục tiêu và các kết quả đã đạt được sau một chiến dịch.

OKR lần đầu tiên được nhắc tới bởi Andy Grove, ông là giám đốc điều hành của Intel. Ngay sau đó, OKR được đưa vào ứng dụng rộng rãi ở Google, Zynga, Twitter, LinkedIn,….Theo các nhà quan sát và nhiều chuyên gia có kinh nghiệm, chính ứng dụng này đã giúp các tên công ty kể trên trở nên quy mô, có tên tuổi.

Vậy thực tế bản chất của OKR là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu ngay bằng những chia sẻ được nói tới trong bài viết này!

Bản chất của OKR là gì?

Khác với KPI, hướng tới mục tiêu bên ngoài, OKR là hạng mục giúp các liên kết nội bộ trở nên chắc chắn, hoạt động hiệu quả và mang lại sự phát triển bền vững từ bên trong cho doanh nghiệp.

Bản chất của OKR chính là việc xây dựng mục tiêu để hoàn thành kết quả đã đề ra.

OKR có đặc tính gì?

Sau hàng loạt nghiên cứu, người ta chỉ ra rằng, OKR hoạt động khác hẳn với nhiều nguyên tắc quản trị doanh nghiệp khác. Chỉ số này được hình thành và thực hiện dựa trên 03 đặc tính sau:

Thứ nhất, tính tham vọng

Tham vọng phát triển lớn mạnh, ngày càng mở rộng quy mô của doanh nghiệp hay mong ước được thăng tiến, nâng lương, đạt được trình độ cao hơn của mỗi cá nhân chính là căn cứ để xây dựng mục tiêu.

Trong OKR, mục tiêu đề ra luôn lớn hơn ngưỡng năng lực. Điều này giúp mỗi cá nhân có thêm động lực để hoàn thành. Hơn thế nữa, nhiều phân tích cho thấy, giới hạn của con người rất khó đoán biết. Người ta thường có xu hướng đạt được những kết quả thấp hơn so với mục tiêu dự kiến.

Vì lẽ đó, xây dựng mục tiêu cao hơn ngưỡng năng lực không hề phi lí hay điên rồ. Nói một cách khác, đây là phương pháp thu hút những nhân tố tích cực từ “vũ trụ” để giúp bạn hiện thực hóa mong đợi này(luật nam châm).

Thứ hai, tính đo lường

Cùng với việc thiết lập mục tiêu cụ thể, OKR còn gắn liền với tính chất có thể đo lường được. Điều này được hiểu là các kết quả trong từng giai đoạn hay trong cả chiến dịch lớn sẽ được thống kê chi tiết bằng các con số hoặc các phương pháp định lượng.

Thông qua đây, doanh nghiệp có thể nhìn thấy khả năng làm việc của từng cá nhân, các phòng ban và của toàn hệ thống. Chính các kết quả cụ thể này cho phép công ty có chính sách thay đổi phù hợp khi cần và nhận diện vấn đề còn tồn tại một cách dễ dàng.

Thứ ba, tính minh bạch

Ứng dụng OKR cho phép toàn bộ nhân viên trong công ty đều có thể theo dõi các thông báo, báo cáo, số liệu về công việc, tiến độ hoàn thành mục tiêu cũng như các hạng mục liên quan.

Điều này vừa tạo ra cơ chế win-win- thuật ngữ dường như chỉ dùng cho đối tác/khách hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, mối quan hệ nội bộ này lại đánh dấu một bước ngoặt lớn trong quản trị doanh nghiệp(cụ thể là quản trị nhân lực).

Bởi điều kể trên giúp từng cá nhân trong tập thể cảm thấy mình được tôn trọng, được tạo điều kiện hết sức có thể để phát huy sở trường, năng lực. Chính yếu tố này giúp mỗi nhân viên muốn gắn bó dài lâu hơn với công ty. Nhờ vậy, tổ chức dễ có được sự ổn định, nhanh chóng đưa các công việc vào guồng và có các kết quả đáng ngưỡng mộ như mong đợi.

OKR có gì khác biệt so với KPI và các chỉ số tương tự?

Như chúng ta đã thấy, có rất nhiều chỉ số, ứng dụng được phát hiện, tạo ra để hỗ trợ doanh nghiệp có cách vận hành khoa học hơn.

Nếu như KPI mang tới các kết quả đo lường chính xác để đánh giá năng lực, hiệu suất công việc của nhân viên thì vì OKR không liên quan đến điều này.

OKR không đánh giá năng lực của nhân viên. Ứng dụng này tác động lớn tới tinh thần và giúp hệ thống nhân lực của các tổ chức khơi dậy tiềm năng, có thêm động lực cũng như hỗ trợ họ có hướng đi, lộ trình rõ ràng để đạt được mục tiêu như mong đợi.

Đây chính là lý do ngoài Google, Zynga, Twitter, LinkedIn,…. Hiện đã có tới hàng ngàn doanh nghiệp trên toàn cầu sử dụng OKR. Họ nhận ra phần mềm này mang tới những tác động kỳ diệu đến hệ thống nhân lực.

Sự có mặt của OKR đã giúp công ty có kết quả tốt hơn trong kinh doanh và tạo ra những liên kết nội bộ vững chắc. Vì lẽ đó, mời bạn cùng đọc ngay phần chia sẻ tiếp theo để tìm ra lời giải đáp thỏa đáng cho thắc mắc vì sao OKR cần thiết và nên ứng dụng vào doanh nghiệp càng sớm càng tốt?

6 lợi ích OKR mang lại cho doanh nghiệp

Tạo ra một tập thể đoàn kết, chặt chẽ

OKR giúp từng cá nhân nhìn nhận rõ mục tiêu và phương thức để hiện thực hóa điều đó, sớm đến với đích đến mong đợi.

Ứng dụng cũng thể hiện rất rõ, sự hoàn thành mục tiêu của từng cá nhân có quyết định rất lớn tới thành công chung của cả tập thể. Vì lẽ đó, mỗi người đều phải có trách nhiệm với công việc mình đảm nhận hơn. Đồng thời, đây cũng là cách kết nối giữa các thành viên trong phòng ban và trong toàn bộ tổ chức thêm chặt chẽ.

Nhờ OKR, công ty có những liên kết chặt chẽ, bền vững và sự thống nhất cao độ. Điều này vừa giúp doanh nghiệp thêm ổn định, vừa thể hiện rõ tính chuyên nghiệp của tổ chức.

Tránh xao nhãng mục tiêu gây lãng phí thời gian

OKR cho từng cá nhân biết rõ ràng về mục tiêu của họ và của cả đội nhóm. Việc có thể theo dõi và cập nhật từng ngày, từng giờ còn như một cách nhắc nhở nhân viên trong công ty tập trung vào mục tiêu.

Sự tập trung giúp chúng ta làm việc hiệu quả và rút ngắn đáng kể lộ trình để tiến tới đích như mong đợi.

Mang lại sự hài lòng vì mọi thứ rõ ràng, minh bạch

OKR còn giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa công ty rất hiệu quả. Các nhân viên đều có thể nắm rõ được tiến độ và kết quả của từng công việc, từng quá trình.

Nhờ sự minh bạch này, nhân viên một mặt cảm thấy hài lòng, dễ chịu. Đồng thời đây cũng là cách hay khiến mỗi cá nhân tự có trách nhiệm hơn với công việc mà mình đảm trách.

Tôn trọng tính cá thể

Nếu như ở các doanh nghiệp nhà nước hiện nay, lối làm việc nhất nhất phải tuân theo sự sắp đặt của lãnh đạo khiến nhiều người cảm thấy “nghẹt thở” thì sự có mặt của OKR có thể giải quyết tốt điều này.

Nhờ những thống kê rõ ràng, nhân viên có nhiều quyền lợi hơn. Họ cảm thấy mình được làm chủ tất cả mọi vấn đề. Một khi cảm thấy được tôn trọng, trân trọng, dù là bất cứ ai, bạn cũng cảm thấy hứng khởi, chủ động và trách nhiệm hơn với công việc của mình.

Đây là ưu điểm lớn khiến OKR ngày càng cần thiết đối với các tổ chức.

Đo lường tiến độ hoàn thành mục tiêu rõ ràng

Các chỉ số mà OKR mang đến đánh giá rất rõ về:

  • Tiến độ hoàn thành công việc.
  • Năng lực của từng cá nhân
  • Sự liên kết trong các phòng ban

Nhờ thế, bạn có thể đo lường được tiến độ hoàn thành mục tiêu và nhận ra phòng ban nào thiếu tính chặt chẽ(không đạt được mục tiêu như đề ra) hoặc có cách làm việc chuyên nghiệp(hoàn tất các hạng mục đúng thời hạn).

Mang lại kết quả vượt bậc

Chính sự có mặt của OKR với các mục tiêu rõ ràng trong từng giai đoạn, cho từng cá nhân đến phòng ban và tập thể đã giúp kết quả đạt được mĩ mãn hơn nhiều.

Đây là lý do các công ty lớn với quy mô toàn cầu dễ dàng quản lí nhân sự, mở rộng chi nhánh, phát triển lớn mạnh mà không phải đối mặt với các xáo trộn, thay đổi gây ảnh hưởng tới công việc.

Có thể nói, OKR như một nhân viên mẫn cán hỗ trợ cho mỗi cá nhân trong công ty. Ứng dụng mang tới các nhắc nhở lịch thiệp, thường xuyên để đảm bảo bạn không cảm thấy khó chịu và cũng không quên mục tiêu của mình cần hướng tới là gì.

OKR có những cấp độ nào?

OKR được chia ra làm 3 cấp độ gồm:

  • Cấp độ công ty: được ưu tiên nhất, liên quan trực tiếp tới OKR của từng phòng ban và từng cá nhân.
  • Cấp độ phòng ban, tổ chức, nhóm hội: được ưu tiên thứ hai, phụ thuộc lớn vào OKR đối với từng cá nhân.
  • Cấp độ cá nhân: ưu tiên thứ ba, là yếu tố nền tảng quyết định việc hoàn thành mục tiêu của phòng ban và công ty.

OKR đã giúp gì cho các “ông lớn”?

Được thành lập vào năm 1998, Google đã có những bước chuyển mình đáng ngưỡng mộ khó có doanh nghiệp nào sánh kịp. Đây là trang web được truy cập nhiều nhất thế giới.

Các dịch vụ khác của Google như YouTube và Blogger cũng lọt top 100 web được truy cập nhiều nhất tính đến năm 2017. Đến thời điểm hiện tại, những điều kể trên cũng không thay đổi quá nhiều. Chính bí quyết quản lí khoa học, đặt ra mục tiêu rõ ràng và tập trung thực hiện đã giúp ông lớn này có được thành quả mĩ mãn như kể trên.

Xuất hiện từ năm 2002, LinkedIn mới đầu phát triển giống như một trang web chuyên chia sẻ kiến thức về định hướng kinh doanh. Nhưng sau đó người đứng đầu hệ thống này- Reid Hoffman đã chuyển hướng biến LinkedIn trở thành một trang mạng xã hội.

Tính đến 2016, LinkedIn sở hữu 433 triệu thành viên ở hơn 180 quốc gia và có tới 106 triệu thành viên liên tục hoạt động. Những thành quả đáng ngưỡng mộ này đã giúp hệ thống kể trên hái ra tiền. Được biết có tới 56% thành viên sử dụng mạng xã hội này thuộc Mỹ, Ấn Độ, U.K và Brazil, Hà Lan, Pháp và Ý.

Tương tự, Zynga, Twitter cũng trở thành những cái tên quen thuộc với người dùng thế giới. Tuy mỗi doanh nghiệp có một định hướng phát triển khác nhau nhưng đều có điểm chung ở chỗ họ rất thành công với chiến lược tiếp cận thị trường của mình.

Và ẩn sau những thành công đó đều có bóng dáng của OKR. Nhờ xác định rõ mục tiêu và tập trung thực hiện, có được liên kết chặt chẽ trong nội bộ, các công ty này đã vươn tầm và thâu tóm thị trường toàn cầu một cách suôn sẻ.

Viết một bình luận